1204_thuy_si

Tôi đã nộp hồ sơ phỏng vấn đi du lịch tại Thụy Sĩ và bị từ chối. Tuy nhiên, phòng visa của Lãnh sự quán Thụy Sĩ nói rằng tôi vẫn có cơ hội nếu nộp đơn xin xét lại.

Xin cảm ơn.

Nguyen Thuy (mathathuy@… )

 

– Luật sư Huỳnh Văn Nông trả lời:

Việc cấp visa du lịch vào Thụy Sĩ cho công dân nước ngoài là trách nhiệm của cơ quan đại diện ngoại giao của Thụy Sĩ ở nước sở tại (đại sứ quán hoặc lãnh sự quán).

Theo hướng dẫn của Văn phòng di trú liên bang Thụy Sĩ – FOM, trong trường hợp cơ quan đại diện ngoại giao của Thụy Sĩ từ chối cấp visa vào Thụy Sĩ cho công dân của nước sở tại bằng một thông báo không chính thức, thì đương đơn có thể đề nghị Đại sứ quán của Thụy Sĩ đệ trình hồ sơ xin cấp visa của mình lên cơ quan FOM để được xét lại. Đương đơn phải thanh toán phí khi đề nghị xét lại đơn.

Sau khi FOM nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan này sẽ xét lại yêu cầu xin cấp visa của đương đơn và ra quyết định chính thức về việc cấp hoặc từ chối cấp visa cho đương đơn.

Trong trường hợp FOM ra quyết định chính thức về việc từ chối cấp visa, thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định từ chối, đương đơn có quyền nộp đơn xin phúc quyết cho Tòa án hành chính liên bang (Federal Administrative Court) bằng đường bưu điện theo địa chỉ: Bundesverwaltungsgericht, Postfach, 3000 Bern 14 hoặc thông qua đại sứ quán, lãnh sự quán của Thụy Sĩ.

Khi xin phúc quyết, đương đơn cần nêu rõ lý do xin phúc quyết và nộp đầy đủ các giấy tờ có liên quan, kèm theo bản sao quyết định từ chối cấp visa của FOM, bằng một trong 3 ngôn ngữ: Đức – Pháp – Ý.

Trong trường hợp của bà, việc Lãnh sự quán Thụy Sĩ từ chối cấp visa là thông báo không chính thức. Do đó, bà nên liên hệ lại với Lãnh sự quán Thụy Sĩ và đề nghị cơ quan này đệ trình hồ sơ của bà đến FOM để được xét lại, cũng như được cung cấp, hướng dẫn cụ thể về các mẫu đơn cần thiết.

Bà có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết (đề mục thứ nhất và đề mục thứ hai tại phần 5) tại đây.

Trân trọng kính chào.

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG
(www.shlaw.vn)