Search

Search
Close this search box.

Share

Du lịch Bhutan: Thimphu – Thủ đô không có đèn giao thông

Mục lục

Thành phố nào trên thế giới không có đèn giao thông?  Có lẽ Thimphu là thủ đô duy nhất trên thế giới không sử dụng đèn giao thông, cho dù thành phố này có hàng ngàn xe ô tô. Tại sao lại có lý do đặc biệt như thế, hãy cùng tìm hiểu với Hoàn Mỹ ngay nhé!

Thủ đô Bhutan – Thành phố không sử dụng đèn giao thông

Tại thủ đô Bhutan, các phương tiện tham gia giao thông vẫn được điều khiển bởi cảnh sát đứng trong những bục trang trí sặc sỡ như miếu thờ và trạm bán xăng duy nhất ở Thimphu thì trông giống một ngôi đền.

Nhiều người mỗi khi đến thủ đô Bhutan – Thimphu đền có chung một thắc mắc “tại sao thành phố này không sử dụng đèn giao thông nào cả?” Đó chính là do quá trình dân chủ hóa mang tới một loạt tiến bộ cho thủ đô Thimphu.

Có một sự thật về thủ đô Bhutan răng những cột đèn giao thông trước đây từng có ở thành phố nhỏ này lại bị hủy bỏ. Thay vào đó là chiếc găng tay trắng của cảnh sát giao thông, điều khiển xe cộ qua lại ngã tư tại trung tâm thủ đô Thimphu.

Không giống với ở nơi khác, những động tác của cảnh sát giao thông tại đây không dứt khoát rõ ràng, mà uyển chuyển nhẹ nhàng như múa. Thế nhưng, cánh lái xe ở Thimphu vẫn tuân theo răm rắp.

người dân bhutan tại thủ đô bhutan

Những động tác của cảnh sát giao thông tại thủ đô Bhutan được ví như một điệu múa uyển chuyển.

Xem thêm: Tour du lịch Châu Á

Thủ đô của Bhutan – Thimphu đang “thay da, đổi thịt”

Hướng dẫn viên du lịch Nima cho biết khi anh còn là học sinh phổ thông, ở thủ đô Bhutan – Thimphu cũng có “đèn xanh, đèn đỏ”. Thế nhưng người dân thấy những cột đèn giao thông này không gần gũi và vì thế chúng đã bị dỡ bỏ.

Vương quốc đồi núi rộng 47.000km2 này vốn là một trong những quốc gia cô lập nhất trên thế giới, nơi ngành du lịch và những yếu tố ngoại lai vẫn hoàn toàn do nhà nước quản lý để bảo tồn nền văn hóa Phật giáo Tây Tạng truyền thống.

Những chiếc bục trang trí sặc sỡ dành cho cảnh sát giao thông ở trung tâm thành phố thậm chí đã trở thành “biểu tượng” của thủ đô Bhutan, được khách du lịch thích thú chụp ảnh kỷ niệm. Đó cũng là lý giải dành cho câu hỏi của không ít du khách về lý do tại sao thành phố không sử dụng đèn giao thông.

tour du lich bhutan

Ảnh bên : Cảnh sát giao thông làm chức năng của

Ảnh bên : Cảnh sát giao thông làm chức năng của “đèn xanh, đèn đỏ”

Nima cho biết thủ đô Bhutan đang “thay da, đổi thịt” từng ngày với dân số hiện đã lên tới… 90.000 người, một phần do những người nông dân rời bỏ ruộng vườn ra thủ đô kiếm sống. Qua đó, mật độ giao thông ở đây cũng trở nên dày đặc hơn.

Hồi đầu thập niên 1960, khi Thimphu trở thành thủ đô của Bhutan, nó giống như một tu viện được bao bọc bởi những ngôi nhà của nông dân và ruộng lúa, trong một thung lũng nhỏ không hề có tiếng động cơ ô tô khiến không ít du khách thích thú khi du lịch Bhutan.

Nhưng chỉ trong ít năm gần đây, tại đất nước tôn thờ đạo Phật này, ô tô đã trở thành một phương tiện giao thông quen thuộc. Toyota, Maruti, Suzuki, Mahindra và Hyundai là những loại xe được ưa chuộng nhất. Trong đó những loại xe hai cầu được coi là sang trọng, đơn giản vì chúng leo núi tốt. Tân Quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, 29 tuổi, thích đi trên chiếc Toyota Land Cruiser. Còn cựu vương Jigme Singye Wangchuck, người mới truyền ngôi hồi tháng 11/ 2008, lại thích sử dụng chiếc Mahindra chạy trên mọi địa hình.

Mặc dù có hàng ngàn ô tô, song giao thông ở Thimphu vẫn khá dễ chịu - thủ đô bhutan

Mặc dù có hàng ngàn ô tô, song giao thông ở thủ đô Bhutan – Thimphu vẫn khá dễ chịu

Không cần đến biển hạn chế tốc độ

Hiện thời, Vương quốc Bhutan với 672.000 dân đã có tới 30.000 ô tô. Để tránh tình trạng ách tắc giao thông ở thủ đô Thimphu cũng như tạo sự thuận tiện cho du khách khi đi du lịch Bhutan, một đội ngũ cảnh sát gồm 30 người thay phiên nhau điều khiển số lượng xe cộ đi lại trong thành phố.

Cho tới nay, họ vẫn có thể điều khiển các dòng xe cộ đi lại vào giờ cao điểm bằng tiếng còi và tay. Thế nhưng về lâu dài, có lẽ Thimphu không thể bỏ qua hệ thống “đèn xanh, đèn đỏ”. Số người chết vì tai nạn giao thông ở Bhutan năm 2008 tăng tới 31% so với năm 2007, trong khi nhiều người ngồi sau vôlăng lại không có bằng lái xe.

Hình ảnh một cây xăng tại thủ đô thuộc quốc gia Bhutan không có đèn giao thông. - thủ đô bhutan

Hình ảnh một cây xăng tại thủ đô thuộc quốc gia Bhutan không có đèn giao thông.

Ở Bhutan không hề có những thiết bị tự động ở các bãi đỗ xe. Chỉ cần tắt máy ô tô một thời gian ngắn là sẽ có nhân viên tới thu phí đỗ xe với giá 30 ngultrum (khoảng 0,5 USD) cho 1 tiếng đồng hồ.

Những người vi phạm luật lệ giao thông sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Phóng nhanh vượt ẩu, lái xe bị phạt một khoản tiền tính ra là 5 USD. Lái xe uống rượu bị phạt tới 25 USD, một khoản tiền tưởng ít ỏi, nhưng nó tương đương 1/5 lương tháng trung bình của người Bhutan. Vi phạm lần thứ ba, người lái bị tước bằng vĩnh viễn.

Các tấm biển hạn chế tốc độ là không cần thiết ở thủ đô Bhutan bởi những tuyến đường ở đây chật hẹp và quanh co khúc khuỷu do địa hình đồi núi. Trên những tuyến đường như vậy, người ta khó có thể chạy quá mức cho phép 45km/h đối với xe con và 35km/h đối với xe tải. Bhutan mới xây một xa lộ có 2 làn xe. Ở đó người ta mới có thể phóng với tốc độ 50km/giờ.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Khi thời tiết mát mẻ hơn, lộc non đâm chồi, muôn hoa khoe sắc cũng là...
Khi thời tiết mát mẻ hơn, lộc non đâm chồi, muôn hoa khoe sắc cũng là...

@dulichHoanMy