Share

Du lịch Cancun – Rực rỡ nắng vàng và trầm mặc phế tích Cancun

Mục lục

Du lịch Cancun – Trước khi đáp xuống phi trường Cancun, chiếc máy bay chở chúng tôi chợt đảo cánh một vòng ra khơi như cố tình muốn giới thiệu với du khách cảnh thành phố biển đẹp bậc nhất Mexico.

Mọi người nhìn ra bên ngoài và trầm trồ khen ngợi. Dưới kia, vùng biển nước xanh như ngọc đang ôm lấy dải bán đảo có bờ cát trắng mịn trải dài, có những khách sạn lộng lẫy ẩn hiện dưới hàng thùy dương rợp bóng.

Khách sạn giữa rừng xanh

cancun_010

cancun_01

Khu nghỉ dưỡng Xcaret Plus, Cancun

Khách sạn mà chúng tôi ngụ nằm tận… trong rừng! Chính xác hơn là trong một khu rừng bần, đước giữa đầm lầy. Đường đi, khách sạn, hồ tắm, khu giải trí… được xây ngay trên đầm. Cancun ở cùng vĩ độ với Việt Nam nên xem ra thiên nhiên, cảnh quan cũng có nhiều nét tương đồng. Ngoài diện tích xây dựng, vẻ hoang sơ đặc trưng của đầm lầy vẫn còn được giữ nguyên vẹn. Ban đêm ộp oạp tiếng ếch nhái, ễnh ương, còn ban ngày chim chóc bay lượn hàng đàn, chẳng bao giờ dứt tiếng hót. Nhìn xuống đám bùn là thấy ngay những con còng nhỏ xíu đang miệt mài kiếm ăn.

Khách sạn thật ra là một khu gồm nhiều căn nhà hai tầng bằng gỗ lợp rơm, mang phong cách kiến trúc Maya. Nội thất là sự kết hợp hài hòa giữa tiện nghi hiện đại và phong cách bài trí địa phương. Ngoài cây totem trước sân, lối trang trí bằng những hoa văn, hình vẽ và những bức tượng kiểu Maya cổ làm tôi có cảm giác như mình đang lạc vào một bộ lạc xưa.

Khách sạn còn có một vườn rộng nuôi cá sấu, thiên nga… Ra xa một chút là đến khu vực nước trong, nơi có những chiếc xuồng sẵn sàng đưa du khách đi tìm hiểu đời sống động, thực vật trong rừng đước… Buổi tối, màn múa lửa truyền thống Maya sẽ làm nên đêm Trung Mỹ huyền bí. Nhạc phảng phất âm điệu nhạc ở đảo Hawaii, còn màn nhảy múa thì hơi giống các vũ điệu Nam Mỹ thời hiện đại.

Chúng tôi còn may mắn được thưởng thức cuộc thi người đẹp áo tắm diễn ra ở khách sạn gần đó. Đây là cuộc thi quy mô nhỏ, không chuyên nghiệp, nhưng cả khán giả lẫn thí sinh đều rất hào hứng. Những người đẹp có làn da nâu mịn, thân hình cao ráo quyến rũ, khóe mắt long lanh rợp bóng mi đã hớp hồn nhiều du khách trong đêm đó.

Một nền văn minh đã qua

Cancun 3

Tượng cổ Maya

kpnhungbiannenvanminhmaya_01Người Maya ngày nay

Cancun thuộc bán đảo Yucatan nằm trong vịnh Mexico – cái nôi của nền văn minh Maya. Vương triều Maya ở đây đã hiện diện trên 5.000 năm trước, trở nên hùng mạnh và phát triển rực rỡ trong khoảng từ thế kỷ XII đến thế kỷ XV. Di tích lịch sử còn lại đến ngày nay là một kim tự tháp và vô số đền đài kéo dài từ Cancun đến Tulum.

biencancun_01Bãi biển Cancun

Nhờ có những bãi biển tuyệt đẹp, lại giữ được nhiều kiến trúc Maya đặc sắc, đầu những năm 1970, Cancun được Chính phủ Mexico xây dựng thành điểm đến du lịch. Hơn mười năm sau, một loạt những khu du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế đã thay đổi hẳn bộ mặt thành phố và đời sống người dân.

Ngày nay, cộng đồng người Maya ở Cancun chỉ còn khoảng 175.000 người. Từ khi du lịch phát triển, họ làm việc tại các khách sạn, lái xe bus, taxi… đời sống trở nên dễ chịu hơn. Trẻ em Maya học tiểu học bằng cả tiếng Maya và tiếng Tây Ban Nha.

Cancun ngày nay bao gồm khu vực thành phố với khoảng 600 ngàn dân hầu như sống nhờ vào du lịch; khu sinh thái thiên nhiên được bảo tồn; khu nghỉ mát với hàng trăm khách sạn và nhà hàng mang đủ mọi phong cách kiến trúc.

Cách Cancun khoảng gần mười cây số có đảo Isla Mujeres dài, cản được sóng nên biển thường khá êm. Đảo Isla Mujeres cũng là nơi du khách ngồi du thuyền ngoạn cảnh hoặc đi câu cá, đi bơi, lặn. Cách Cancun khoảng 70 cây số về phía Nam còn có Playa Del Carmen, một thị trấn mang dáng dấp thành phố biển Tây Ban Nha. Nơi đây cũng hấp dẫn du khách nhờ các cửa hàng chuyên bán các đồ vật mang tính ma thuật, thần bí của người da đỏ.

cancun_001

Một góc Thành cổ Tulum, Cancun

cancun_003

Chichen-Itza, Cancun

Điểm tham quan đáng nhớ nhất đối với tôi là Tulum – một tòa thành bằng đá – nơi ở của hoàng gia Maya. Tuy đã đổ nát một phần nhưng những gì còn lại cũng đủ cho hậu thế phải nghiêng mình thán phục: Kiến trúc vừa đồ sộ, uy nghi, vừa đẹp từ mọi góc nhìn. Tòa thành nguy nga này có đủ vọng gác, hải đăng, quần thể cung điện, tu viện…

Lịch sử kể lại rằng vào thời phồn thịnh của vương quốc, tu viện có lúc là nơi ở của hàng ngàn tu sĩ. Trong những dịp lễ tế thần hằng năm, các tu sĩ đến đây, hướng về tổ tiên và đấng tối cao để nhận được lời chỉ bảo. Sau đó, những đoàn tăng sĩ phải chia phe… đá banh. Nghe nói phe nào thắng thì người đứng đầu được phong anh hùng và được đem ra chặt đầu tế thần!

Cancun còn có một ngọn tháp được cho là xây trước hoặc cùng thời với các kim tự tháp Ai Cập. Chúng tôi đón xe buýt đến tháp trong cái nắng nóng gay gắt mùa hè. Đã vậy, gần đến nơi mới biết trạm dừng của xe buýt còn cách tháp đến hơn hai cây số! Sau nửa tiếng cuốc bộ trên con đường mòn đầy ổ gà, thỉnh thoảng lại gặp vài con dốc nhiều sỏi trơn, đá lởm chởm, cuối cùng sự mệt mỏi của cả nhóm nhường chỗ cho cảm giác thán phục đến… ngất ngây.

Trước mắt chúng tôi là một quần thể kiến trúc quy mô, kỳ vĩ. Những hình vẽ, phù điêu đẹp một cách huyền bí gợi lên trong lòng mỗi người muôn ngàn tưởng tượng về một nền văn minh đã từng rất rực rỡ.

Thung lũng san hô và viện bảo tàng dưới nước

Ngày hôm sau, chúng tôi tìm đến đảo Cozumel, nơi có những vườn san hô đẹp hàng đầu thế giới. Nhờ có một dòng nước chảy nhẹ, người lặn chỉ cần thả người theo dòng để ngắm cảnh chứ không tốn nhiều sức bơi lội. Đi theo hướng dẫn viên, chúng tôi bơi qua một thung lũng san hô sắc màu rực rỡ với cả những núi, ghềnh lạ mắt.

Nhìn kỹ có thể thấy những loại cá có khả năng đổi màu theo màu rặng san hô mà chúng đang trú ẩn. Vô số đàn cá vàng, tím, đỏ bơi lội tung tăng. Rồi tôm hùm, rùa biển hiện rõ mồn một trước mắt tôi. Xa xa, có một vài con cá mập con đang lảng vảng.

Tôi chợt nhớ đã được công ty du lịch quảng cáo là nếu thích cảm giác lạ thì bỏ ra 200 USD, sẽ được cung cấp đồ bơi đặc biệt để vui đùa cùng các cá mập con. Để tìm cảm giác phiêu lưu, nhiều thợ lặn giàu kinh nghiệm còn thích đi lặn về đêm hoặc bơi vào những hang sâu, tối tăm dưới đáy biển. Nhưng gan góc nhất là những thợ lặn thích đi tìm kho tàng trong những xác tàu chìm đã rỉ sét.

Ngày 22-10-2005, bãi biển Cancun bị cơn bão Wilma với sức gió 270km/giờ tàn phá nặng nề. Và nhiều du khách tưởng như sẽ không còn dịp để ghé thăm lại và nghỉ ngơi tại nơi này. Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, với hàng tỉ USD tiền đầu tư, Cancun đã trở lại với quy mô hoành tráng và hiện đại hơn trước.

Trong đó, hấp dẫn nhất là bảo tàng điêu khắc dưới nước đầu tiên trên thế giới. Có khoảng 400 tác phẩm điêu khắc đủ mọi chủ đề, phong cách được đặt dưới biển. Khách muốn tham quan tất nhiên phải mặc đồ lặn, vậy mà người mua vé vẫn đông nườm nượp. Xem ra giới làm du lịch ở Cancun rất rành tâm lý khách Âu Mỹ: đi du lịch là để tìm những cảm giác có một không hai!

cancun_006

Chiến binh Maya

Sau một ngày vùng vẫy giữa biển xanh, buổi chiều chúng tôi thong thả đi dạo trên những con phố nhỏ và nhìn thấy nhiều nét bình dị đáng yêu giữa một thành phố Trung Mỹ: ban nhạc đường phố biểu diễn say sưa dù chỉ có một vài khán giả, những người bán hàng ăn ở các góc phố miệng luôn mỉm cười và luôn sẵn lòng hướng dẫn khách cách làm món Mexico. Rồi vừa nhâm nhi món bánh quesadilla ngon tuyệt vừa nhìn ngắm du khách đủ mọi quốc tịch đang qua lại, chuyến đi của chúng tôi đã có thêm một kỷ niệm đáng nhớ!

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy