Search

Search
Close this search box.

Share

Brussels – thủ đô hòa bình

Brussels
Mục lục

Brussels – thủ đô của Vương quốc Bỉ – có gốc từ chữ Brucsella, có nghĩa là làng trong đầm lầy. Khác với nhiều thành phố châu Âu, Brussels không ồn ào, náo nhiệt mà yên tĩnh và tràn ngập cây xanh.

Brussels

Brussels được mệnh danh là kinh đô của các bảo tàng, là trung tâm Hội nghị của thế giới, xứ sở chocolate, hay châu Âu thu nhỏ… Còn tôi thích gọi Brussels là thủ đô hòa bình. Ở đây không thấy nạn kẹt xe như Paris, không có cảnh đi như chạy ở New York, không có các công trình hiện đại phá vỡ kiến trúc cổ kính, trầm mặc… Nhịp sống êm ả, cỏ cây hào phóng và thân thiện, Brussels là điểm hẹn lý tưởng của các gia đình hay nhóm bạn tổ chức picnic cuối tuần.

Xem thêm: Tour du lịch Châu Âu

Nếu đi tham quan hết lượt 90 bảo tàng đủ loại và tầm cỡ của thế giới hội tụ ở Brussels, chắc phải mất vài ba tháng! Ở đây có nhiều bảo tàng nổi tiếng như: Khoa học tự nhiên, Mỹ thuật cổ đại và đương đại, Truyện tranh nghệ thuật, Ô tô, Quân sự… Bảo tàng Âm nhạc trưng bày hơn 7.000 nhạc cụ từ cổ chí kim của nhân loại. Bảo tàng Khoa học kỹ thuật Atominum do kỹ sư Andre Waterkeyn thiết kế phục vụ cho Hội chợ Quốc tế 1958 rất độc đáo với biểu tượng là 9 quả cầu bạc, đường kính mỗi quả 18m, có chiều cao 102m và nặng 2.400 tấn, được gọi là các quả cầu nguyên tử. 9 quả cầu này mô phỏng cấu trúc của phân tử sắt được phóng đại 165 tỉ lần, trong đó mỗi quả cầu là một phòng trưng bày hình ảnh và triển lãm thành tựu của thời đại. Quả cầu chính giữa có nhà hàng để du khách đi thang máy lên ăn uống và ngắm toàn cảnh thủ đô. Khi ánh đèn lên, 9 quả cầu sẽ hoán đổi vị trí rất hoành tráng và thú vị, y như phản ứng hóa học của các phân tử sắt khổng lồ.

Brussels có nhiều kiến trúc đẹp theo phong cách Phục hưng và Gothique. Nét cổ kính chưa bị phá vỡ bởi các công trình hiện đại. Quảng trường lớn (Grand Palace) xây dựng từ thế kỷ 11, lát đá hoa cương rộng 20.000m2, là di sản văn hóa thế giới, được đại văn hào Pháp Victor Hugo gọi là “Quảng trường đẹp nhất thế giới”. Vào các năm chẵn, cứ 2 năm 1 lần các nghệ nhân lại trổ tài “dệt” thảm hoa khổng lồ ở quảng trường. Thảm dài 75m, rộng 25m, được dệt với hơn nửa triệu bông hoa sặc sỡ gồm nhiều họa tiết tinh tế, tỏa hương và tươi ngát cả tuần lễ.

Đây cũng là nơi diễn ra các festival đường phố, nơi mọi người tự do khiêu vũ và hát ca. Quanh quảng trường, xưa là các phường buôn và làng nghề thủ công, nay tập hợp những kiến trúc nguy nga tráng lệ. Tòa Thị chính bề thế xây dụng từ năm 1402, cổng chính ở một bên thay vì chính giữa. Trên đỉnh là tượng Thiên Sứ Michael bảo hộ cho thành phố. Cung điện Hoàng đế (Kings house) tầm cỡ xây dựng từ thế kỷ XVI, là trung tâm hành chính của Brussels, nay là Bảo tàng Thành phố. Hoàng cung đồ sộ xây dựng từ thế kỷ XVIII, được vua Leo Pold 2 sửa lại làm Cung điện Hoàng gia, chỉ mở cửa cho khách tham quan vào mùa hè.

Đối diện là khách sạn Thiên Nga, nơi K. Marx và F. Engels đã ở những năm 1845-1848 và cho ra đời Tuyên ngôn Cộng sản. Đến Brussels, tôi rất thích dạo chơi trong Công viên châu Âu, ngắm hơn 300 công trình văn hóa, nghệ thuật, điêu khắc, kiến trúc…đặc trưng của toàn châu Âu được phục dựng và bố trí hài hòa trong diện tích 25ha. Nhiều người bảo “nếu chưa có dịp thăm toàn bộ châu Âu thì trước tiên nên ghé Brussels. Ở đây, bạn sẽ cảm nhận được tất cả”.

Nếu New York có Nữ thần Tự Do, Paris có tháp Eiffel, Copenhagen có Nàng tiên cá, Amsterdam có cối xay gió…thì Brussels có Manneken Pis, gọi nôm na là “cậu bé đứng tè”. Tượng cậu bé bằng đồng cao 60 cm, được đặt trên bệ đá hoa cương cao 2m, do Jerome Duquesnoy sáng tác năm 1619. Có nhiều truyền thuyết về cậu bé mũi hếch, tóc xoăn, đôi mắt tinh anh và nghịch ngợm cứ đứng ưỡn người “vô tư” tè xuống phố này. Người thì bảo đó là chú bé dũng cảm đã cứu Brussles khỏi bị quân Tây Ban Nha thiêu hủy trước khi rút chạy. Kẻ lại nói đó là Thiên thần nhỏ đã dùng nước tiểu dập tắt đám cháy cứu cả thành phố.

Điều lạ là gần 400 năm tồn tại, nhiều lần bị các đạo quân xâm lược đánh cắp nhưng cậu bé vẫn “tìm đường” về lại nguyên quán. Thấy cậu bé ở truồng tội nghiệp – hình như hồi xưa trẻ con chẳng đứa nào thích mặc quần áo – nên nhiều người đã mang tặng cậu bé gần 1.000 bộ quần áo thời trang đủ loại. Bộ sưu tập trang phục không đụng hàng này đang được trưng bày trong bảo tàng thành phố. So với biểu tượng của các thành phố khác, Manneken Pis có phần nhỏ bé và khiêm tốn hơn nhưng không hề lép vế về sự nổi tiếng. Đến Brussels, ai cũng ghé thăm cậu. Tượng cậu được thu nhỏ thành quà lưu niệm, hoặc được “sinh sản vô tính”, có mặt khắp nơi trên thế giới. Chuyện kể, có người Mỹ khi đến Brussels đã chê cậu bé quá nhỏ, cứ tưởng ít nhất cũng bằng cậu bé thật. Nghe vậy, một cư dân bản địa đã trả lời “Nếu cậu bé mà lớn bằng Nữ thần Tự do thì cả Brussels đã thành Venise lâu rồi!”.

Đến Brussels, người tinh ý sẽ nhận ra trong gió mùi chocolate dịu ngọt và quyến rũ, trộn lẫn hơi thở của cỏ cây hoa lá. Các cửa hàng chocolate trưng bày nhiều sản phẩm lạ, nhìn muốn chảy nước miếng. Có nơi còn có cả dây chuyền sản xuất để khách nếm thử, ăn là ghiền. Dân Brussels vô địch thế giới về cả sản xuất và tiêu thụ chocolate, bình quân mỗi người xơi gần 10 kg/năm! Ngoài ra còn có thể kể đến Moule Maniniere – loại ốc giống chem chép ở Việt Nam được hấp và ăn với nước sốt riêng rất lạ miệng, hay món “frites” làm từ khoai Bintje của Bỉ, chiên theo bí quyết gia truyền. Brussels có nhiều loại bia ngon nổi tiếng: bia nâu, bia trắng, bia nhẹ, bia hoa quả không cồn, đủ hương vị. Các nhà hàng La Mort Subite, La Port, H2O…nhờ vị trí đắc địa, trang trí bắt mắt, bia ngon và có gu riêng nên lúc nào cũng tấp nập. Điều thú vị là ngay cạnh Grand Palace có quán ăn “Việt Nam 4 mùa” của chị Kim Liên. Quán lịch lãm, có nhiều món ngon Việt Nam. Khách khoái khẩu vì lạ, còn người Việt phải ăn cơm Tây cả tuần, giờ gặp món Việt còn hơn trúng số. Càng ấm lòng hơn bởi tình cảm của những người Việt xa quê, dù cách trở vạn dặm vẫn đau đáu hướng về quê cha đất tổ.

Lần nào đến Brussels, tôi cũng mua vé Golden Tour, leo lên xe bus 2 tầng, có biển hiệu “Visit Brussels Line” đi một vòng thành phố. Tôi thích ngồi tầng trên, mui trần, ghé đầu ra để ngắm cho đã. Chỉ cần bạn biết 1 trong 6 thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ; đeo ống nghe vào tai là tha hồ dạo chơi và biết thêm cả núi thông tin về các danh thắng của thủ đô nước Bỉ. Văng vẳng bên tai là nhạc điệu du dương IL Pleut Sur Bruxelles (Trời mưa ở Brussels) của giọng ca Dalida mê hoặc. Bạn sẽ thấy mình đang dạo chơi trong truyện cổ tích hoặc hoạt hình, tham gia các chuyến phiêu lưu kỳ thú cùng với Tin Tin, Lucky Lucke, Gaston, Snoopy… trên chính quê hương của các nhân vật này.

“Bạn đến từ Việt Nam? Biểu tượng của nơi bạn ở là gì?”, câu hỏi của người khách Đan Mạch kéo tôi về thực tế. Tôi xởi lởi đánh trống lảng… Ở đây, họ làm du lịch từ việc rất nhỏ như cậu bé đứng tè. Cả việc làm xe bus 2 tầng cho du khách ngoạn cảnh “city sight” ở nhiều thành phố mình cũng chưa làm được. Thấy thiên hạ trật tự thưởng ngoạn thảm hoa khổng lồ ở Grand Palace mới thấy họ nâng niu hoa và thể hiện tầm vóc văn hóa như thế nào. Chợt xót xa thương lễ hội hoa, đường hoa ở Hà Nội… Du lịch Việt Nam phải tính chuyện dài lâu, phải có nét riêng với chiều sâu chứ không thể rình rang lễ hội với những guinness hình thức, phô trương.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy