Search

Search
Close this search box.

Share

Bảo tàng Louvre – Nơi lưu giữ vô vàn kiệt tác nghệ thuật của nhân loại

Mục lục

Bảo tàng Louvre là bảo tàng nghệ thuật lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Đây là nơi lưu giữ hàng nghìn tác phẩm nghệ thuật vĩ đại. Đến Louvre, bạn sẽ bị “hút hồn” vào không gian nghệ thuật đầy mê hoặc. Nằm bên bờ sông Seine xinh đẹp ở thủ đô Paris của Pháp, Louver chính là điểm đến hấp dẫn dành cho những ai yêu mến nghệ thuật. Để hiểu rõ hơn về Louvre, hãy đọc tiếp nội dung bên dưới nhé!

Lịch sử hình thành bảo tàng Louvre

Bảo tàng Louvre ban đầu vốn là một pháo đài được vua Philippe Auguste xây dựng vào năm 1190. Mục đích là để đề phòng cướp biển Vikings tấn công vào khu vực phía nam thành phố Paris.

Cuối thế kỷ XIV, dưới thời Charles V, nhờ kiến trúc sư Raymond du Temple, Louvre từ một công trình quân sự trở thành cung điện hoàng gia lộng lẫy. Tuy nhiên, sau khi vua Charles VI qua đời, Louvre bị lãng quên trong một thế kỷ. Tới năm 1527, vua François I quay lại Paris và cho xây dựng mới lại cung điện. Sau đó công trình này được tiếp tục dưới thời vị vua kế nhiệm, Henri II.

Lịch sử hình thành bảo tàng Louvre
Lịch sử hình thành bảo tàng Louvre

Sau khi vua Henri II mất, hoàng hậu Catherine de Médicis đã xây thêm cung điện Tuileries nằm ở phía tây của Louvre. Qua nhiều triều đại, cung điện Louvre vẫn liên tục được xây dựng và mở rộng. Đến thời kỳ Cách mạng Pháp, cung điện mới trở thành bảo tàng nghệ thuật do Bộ Nội vụ quản lý. Ngày 10/08/1793, bảo tàng chính thức mở cửa. Chính vì được sửa chữa nhiều lần nên Louvre mới có vẻ đẹp xa hoa, nguy nga và tráng lệ như hiện nay.

Vào thế kỷ XIX thời Đệ nhị Đế chế, Tuileries lần đầu tiên được nối với Louvre. Louvre cũng được tiếp tục mở rộng với việc xây dựng thêm dãy nhà Richelieu. Sau đó, dưới thời Đệ Tam Đế chế, các dãy nhà lần lượt được mở rộng thêm về phía tây. Đến năm 1871, các chiến sĩ công xã Paris đã đốt cháy Cung điện Tuileries. Còn Louvre thì được nhà kiến trúc Hector-Martin Lefuel sửa chữa lại.

Tên gọi của bảo tàng Louvre

Bảo tàng Louvre hiện có tên gọi đầy đủ là Musee du Louvre. Tuy nhiên, đây không phải là tên gọi ban đầu. Theo lịch sử, ban đầu bảo tàng được đặt tên là Trung tâm Musee des Arts.

Bảo tàng Louvre hiện có tên gọi đầy đủ là Musee du Louvre.
Bảo tàng Louvre hiện có tên gọi đầy đủ là Musee du Louvre.

Bên cạnh đó, bảo tàng còn có một khoảng thời gian mang tên Musee Napoleon. Nhưng sau cùng, bảo tàng đã được gọi với tên Musee du Louvre cho đến ngày nay.

Kiến trúc của Louvre

Bảo tàng Louvre có cấu trúc trải dài ở 3 dãy nhà: Sully (phía Đông), Richelieu (phía Bắc), Denon (phía Nam). Sau này, Louvre xây dựng thêm Kim tự tháp bằng kính với kiến trúc hiện đại và ấn tượng.

Dãy nhà Richelieu

Tầng 1 của dãy Richelieu của bảo tàng Louvre Pháp trưng bày các tác phẩm nghệ thuật trang trí với nhiều món đồ như đồng hồ, nội thất, gốm sứ và thảm thêu.Ngoài ra, phòng của vua Napoleon III cũng được đặt ở đây với lối trang trí lộng lẫy, xa hoa. Ngắm căn phòng, bạn sẽ biết nội thất của bảo tàng trông như thế nào khi còn là cung điện.

Bảo tàng Louvre có cấu trúc trải dài ở 3 dãy nhà: Sully , Richelieu, Denon.
Bảo tàng Louvre có cấu trúc trải dài ở 3 dãy nhà: Sully , Richelieu, Denon.

Tầng 2 của dãy nhà là nơi trưng bày những bức tranh từ thời Trung Cổ cho đến thế kỷ XIX của các quốc gia Châu Âu. Bộ sưu tập gồm nhiều tác phẩm của các danh hoạ như Rubens và Rembrandt. Trong đó có một số tác phẩm nổi tiếng như Lacemaker (Người thêu đăng ten) của Johannes Vermeer và Virgin of Chancellor Rolin (Đức mẹ và thành Rolin) của Jan van Eyck thế kỷ XIV.

Tầng trệt và tầng hầm bao gồm bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc giá trị. Chúng được bày trí quanh 2 sân: Cour Puget và Cour Marly. Sân 2 là nơi trưng bày Horses of Marly. Đây là các tác phẩm điêu khắc “khổng lồ” bằng đá cẩm thạch của Guillaume Coustou vào thế kỷ XVIII.

Tầng trệt cũng là nơi trưng bày các hiện vật cổ xưa từ vùng Cận Đông. Điểm độc đáo ở đây chính là phiến đá lớn ghi Bộ luật Hammurabi. Được biết, phiến đó này có từ thế kỷ XVIII trước công nguyên, tái hiện bộ luật Babylon cổ đại.

Dãy nhà Denon

Tại tầng 1 của dãy Denon bảo tàng Louvre, du khách sẽ được dịp chiêm ngưỡng các tác phẩm cổ xưa của người Roman và Etruscan cũng như bộ sưu tập điêu khắc từ thời Phục hưng đến thế kỷ XIX. Bên cạnh đó, bức tượng bằng đá cẩm thạch Psyche Revived by Cupid’s Kiss (Psyche hồi sinh sau nụ hôn của Thần Ái tình) của Antonio Canova đặt tại đây cũng sẽ khiến bạn ngỡ ngàng.

Bức tượng Dying Slave (Người Nô lệ hấp hối) của Michelangelo cũng là một kiệt tác vô cùng nổi tiếng. Tầng 1 còn có các đồ tạo tác từ châu Phi, châu Á, châu Đại dương và châu Mỹ. Còn các tác phẩm điêu khắc thời trung cổ của Châu Âu sẽ được trưng bày ở tầng hầm.

Tầng 2 là nơi trưng bày bức tranh nàng Mona Lisa lừng danh của danh họa Leonardo da Vinci. Ngoài ra, tầng 2 còn trưng bày rất nhiều kiệt tác khác như Wedding Feast at Cana của Veronese và Consecration of Emperor Napoleon I của Jacques Louis David.

Khi đến viện bảo tàng Louvre, một nơi bạn nhất định phải tham quan là bức tượng Nữ thần chiến thắng (Winged Victory) của Samothrace. Bức tượng này được xem là một nét nổi bật đặt ở lối đi nối giữa dãy Denon và Sully.

Kim tự tháp bằng kính Louvre

Ngày 30/03/1989, kim tự tháp kính bảo tàng Louvre được khánh thành trên sân Napoléon do kiến trúc sư người Mỹ – I.M.Pei xây dựng. Một không gian rộng lớn được mở ngầm bên dưới, trở thành lối vào chính của bảo tàng. Sảnh lớn này còn bao gồm nhiều dịch vụ như gửi áo, hiệu sách, nhà hàng, quán cà phê.

Kim tự tháp kính bảo tàng Louvre do kiến trúc sư người Mỹ - I.M.Pei xây dựng.
Kim tự tháp kính bảo tàng Louvre do kiến trúc sư người Mỹ – I.M.Pei xây dựng.

Ngay từ khi lên ý tưởng xây dựng, kim tự tháp đã gây nhiều tranh cãi. Bởi nó tương phản mạnh mẽ với kiến trúc cổ điển của các tòa nhà khác. Cho đến ngày nay, toà nhà này đã được công nhận là một giải pháp thông minh giúp mọi người có thể tham quan viện bảo tàng Louvre từ dưới mặt đất, giảm tắc nghẽn khi đi theo lối cũ mà không làm ảnh hưởng đến di sản lịch sử.

Nếu chọn tour du lịch pháp từ các công ty lữ hành uy tín thì bạn sẽ được hướng dẫn viên chuyên nghiệp dẫn đường tham quan hết những nơi đặc sắc nhất của bảo tàng. Còn đi tự túc, bạn sẽ dễ bị lạc và khó chiêm ngưỡng hết những nét độc đáo của Louvre.

Nội dung trưng bày

Louvre có tổng diện tích là 210.000 m2. Trong đó có đến 60.600m2 là để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật.

Sơ lược về các bộ sưu tập

Hiện nay, bảo tàng Louvre gồm hơn 380.000 hiện vật, nhưng chỉ có khoảng 35.000 hiện vật được trưng bày thường xuyên. Các hiện vật này được phân thành 8 bộ sưu tập tương ứng với 8 khu: Phương Đông cổ đại; Ai Cập cổ đại; Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại; Nghệ thuật Hồi giáo; Hội họa; Điêu khắc; Nghệ thuật họa hình và Nghệ thuật trang trí.

Bảo tàng Louvre gồm hơn 380.000 hiện vật, nhưng chỉ có khoảng 35.000 hiện vật được trưng bày thường xuyên.
Bảo tàng Louvre gồm hơn 380.000 hiện vật, nhưng chỉ có khoảng 35.000 hiện vật được trưng bày thường xuyên.

Bộ sưu tập đầu tiên được ra đời vào thế kỷ XVI. Đây vốn là bộ sưu tập cá nhân của nhà vua Francis I. Trong đó có bức tranh Mona Lisa là một trong những tác phẩm nhà vua đã mua khi ấy. Bộ sưu tập về sau được mở rộng thêm với nhiều tác phẩm do các vị vua đóng góp.

Ngoài ra, Louvre còn có một khu trưng bày về lịch sử của cung điện và một bộ sưu tập nghệ thuật châu Á, Phi, Mỹ và châu Đại Dương.

Chi tiết về các bộ sưu tập trưng bày

Như đã nói ở trên, các hiện vật trưng bày được chia làm 8 bộ sưu tập bao gồm:

  • Phương Đông cổ đại: Là nơi trưng bày 100.000 hiện vật về nền văn minh cổ của các nước Trung – Cận Đông.Giai đoạn từ 8000 năm trước Công Nguyên cho đến kỷ nguyên Hồi giáo.
  • Ai Cập cổ đại: Nơi giới thiệu 50.000 hiện vật chứng tích về nền văn minh ở hai bờ sông Nin, từ thời tiền sử cho đến thời Cơ Đốc giáo.
  • Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại: Là nơi tập hợp 45.000 tác phẩm của ba nền văn minh: Hy Lạp, La Mã và Etruria. Các tác phẩm này có niên đại từ thời kỳ Đồ đá mới cho tới thế kỷ IV.
  • Nghệ thuật Hồi giáo: Gồm 10.000 hiện vật được lấy cảm hứng từ Hồi giáo. Trải dài xuyên suốt 1300 năm lịch sử, ở cả ba châu lục.
  • Hội họa: Khu vực trưng bày 11.900 tác phẩm từ thế kỷ XIII cho đến thế kỷ XIX. Giới thiệu về tất cả các trường phái hội hoạ Tây Phương.
  • Điêu khắc: Khu vực dành cho 6.550 tác phẩm điêu khắc thời Trung Cổ, Phục Hưng và hiện đại.
  • Nghệ thuật họa hình: Có tới 137.179 hiện vật gồm các tác phẩm vẽ trên giấy, tranh phấn màu, tiểu hoạ, những bản in khắc, in thạch bản… đến các bản viết tay, các tác phẩm bằng chất liệu gỗ, da…
  • Nghệ thuật trang trí: Gồm 20.704 các đồ vật từ thời Trung Cổ đến nửa đầu thế kỷ XIX. Bao gồm đồ trang sức, thảm, đồng hồ… từ nhiều chất liệu đồng, ngà voi, gỗ, kim loại quý…

Bảo tàng Louvre – Thiên đường của những tuyệt tác nghệ thuật

Bảo tàng Louvre nổi tiếng là nơi lưu giữ hàng ngàn tuyệt tác nghệ thuật vô giá của nhân loại. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến bức tranh nàng Mona Lisa của đại danh họa Leonardo da Vinci. Mona Lisa là một bức tranh chân dung được vẽ bằng sơn dầu vào thế kỷ XVI – giai đoạn phát triển đỉnh cao của Phục hưng Italia.

Bảo tàng Louvre nổi tiếng là nơi lưu giữ hàng ngàn tuyệt tác nghệ thuật vô giá của nhân loại.
Bảo tàng Louvre nổi tiếng là nơi lưu giữ hàng ngàn tuyệt tác nghệ thuật vô giá của nhân loại.

Đặc biệt hơn, chính kiến trúc bảo tàng Louvre cũng đã là một tác phẩm nghệ thuật vô giá về kiến trúc và điêu khắc. Bảo tàng được giới nghệ thuật ca tụng với nhiều danh xưng:

  • Bảo tàng nghệ thuật lớn nhất trên thế giới.
  • Cung điện qua nhiều triều đại nhất.
  • Bảo tàng sở hữu các bộ sưu tập khổng lồ nhiều nhất.
  • Bảo tàng được truy cập website nhiều nhất thế giới.
  • Bảo tàng đón khách tham quan nhiều nhất thế giới.
  • Bảo tàng có lối kiến trúc ấn tượng nhất.
  • Bảo tàng lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật giá trị nhất.
  • Bảo tàng có kim tự tháp bằng kính đẹp nhất.

Tại sao chọn tour du lịch của Du Lịch Hoàn Mỹ để tham quan bảo tàng Louvre

Bảo tàng Louvre là một điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với những ai yêu thích nghệ thuật. Vì thế mà mỗi năm, bảo tàng đều thu hút hàng ngàn du khách tham quan. Nếu bạn cũng đang có ý định ghé thăm Louvre thì một tour du lịch Châu Âu sẽ thích hợp dành cho bạn.

Du lịch Hoàn Mỹ chuyên cung cấp các tour du lịch trọn gói chất lượng cao với giá phù hợp. Mỗi năm, chúng tôi đều khai thác hàng trăm tour đến Paris với lịch trình thú vị, đẳng cấp. Du lịch Hoàn Mỹ hiện là một trong những đơn vị lữ hành hàng đầu Việt Nam.

Dựa vào nhu cầu của bạn, đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ tư vấn tour phù hợp nhất. Đặc biệt, hướng dẫn viên chuyên nghiệp và nhiệt tình của Hoàn Mỹ sẽ luôn theo sát bạn trong suốt chuyến đi, đảm bảo bạn sẽ luôn an toàn và vui vẻ.

Bảo tàng Louvre xứng danh bảo tàng nghệ thuật hàng đầu của thế giới. Nơi mà chỉ cần một lần đặt chân đến, bạn sẽ lưu luyến mãi không quên. Vô vàn những tác phẩm nghệ thuật sẽ khiến bạn ngập tràn trong cảm xúc bất ngờ, hạnh phúc. Nếu bạn là một người say mê nghệ thuật, hãy lên lịch để ghé thăm Louvre trong tương lai nhé. Liên hệ ngay với Du lịch Hoàn Mỹ qua 02838 336 336 để được tư vấn và báo giá tour tham quan Paris trọn gói nhé!

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy